Những chiếc gai gió nhỏ nhỏ mọc trên lốp xe không phải làm
cho vui, đa số các bạn cho rằng phần gai cao su mọc ra ở vỏ xe có tác dụng tằng
cường chống bám dính chống trượt cho xe nhưng điều này là sai lầm rồi nhé, bởi
để vỏ xe lốp xe máy xe moto hay oto chống trơn trượt hay tăng ma sát bám đường
thì đó là nhiệm vụ của phần cao su, rãnh cao su uốn lượn, ta thường gọi là rãnh
lốp, còn cái gai lốp này không có tác dụng gì vào lúc xe lắn bánh hết nhé.
Tác dụng của gai gió
Phần lông cao su nhô ra này thường được các bạn gọi là tóc hay
gai gió. chính xác nó là sản phẩm thừa của khuôn đúc,
Với công nghệ sản xuất lốp xe moto hay xe máy người ta bơm
cao su vào các khuôn, dùng áp suất không khí, bơm cao su lỏng, ép nhiệt cho đều
toàn bộ khuôn, các khe hở.
Trong quá trình sản xuất tạo khuôn cao su cho vỏ xe thì để
được tạo hình đúng khuôn tránh các bong bóng khí thì người ta đã tạo ra các lỗ
hổng trên khuôn, để đẩy không khí ra ngoài từ đó, nhằm đảm bảo tạo hình cho cao
su trong khuôn được chính xác nhất,
Nói đúng hơn là cái lỗ đó ngoài thoát không khí ra thì nó cũng lọt ra 1 ít cao su là tóc là gai gió đấy.
Ngoài ra cũng có vài ý kiến cho rằng dựa trên độ bền của gai
gió cũng có thể xem được tuổi thọ của vỏ xe.
Thông thường vỏ xe có tuổi thọ tầm 8 năm, thì tương ứng với
tuổi thọ của nó, nói đơn giản hơn là nhìn nếu gai gió rụng hết tương đương với
chất liệu cao su đã gần như hết niên hạn sử dụng rồi, cao su đã mất tính đàn hồi
so với ban đầu, cần được thay thay thế.
Rụng hết thì không hẳn đâu các anh moto gp hay racing boy hay ôm cua hết lốp
nên rụng sạch à hihi
Mà là ta túm vào gai gió mà giật được ra 1 cách dễ dàng thì điều này cần xem lại
à nghe, ảnh hưởng nhiều đến vận hành của xe, có thể gây ra những rủi ro đáng tiếc.
Ngoài ra trên vỏ xe hay có các lỗ kiểm tra độ mòn của bánh xe...